Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Cách điều trị đau rát hậu môn hữu hiệu mà bạn cần biết

Đau rát hậu môn khiến cho nhiều người e ngại bởi đây là bệnh lý vùng kín. Do đó, thay vì đi điều trị tại các cơ sở y tế nhiều người vẫn tìm đến cách điều trị đơn giản tại nhà. Dưới đây là cách điều trị đau rát hậu môn hữu hiệu mà bạn cần biết.

Những cách điều trị đau rát hậu môn hữu hiệu

Đau rát vùng hậu môn là hiện tượng thường gặp, tình trạng này có thể nhanh đến nhanh đi sau đó mà không cần điều trị. Song, nếu đang gặp phải chứng đau rát hậu môn sau khi đi ngoài kèm theo đó là một số triệu chứng khác thì đây là dấu hiệu của các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng. Nếu không can thiệp chữa trị sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.


Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, để điều trị đau rát hậu môn người bệnh cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số bệnh lý có thể gây ra chứng ngứa đau rát hậu môn ở nhiều người.

+ Đau rát hậu môn do táo bón

Táo bón thường làm cho phân có kích thước lớn, bạn phải dùng sức rặn mạnh để tống phân ra ngoài. Chính điều này gây ra sự cọ xát và giãn tĩnh mạch hậu môn khiến bạn bị đau rát, thậm chí chảy máu hậu môn.

Muốn chữa đau rát hậu môn do táo bón gây ra, người bệnh cần uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ…

+ Đau rát hậu môn do bệnh trĩ

Đại tiện ra máu đau rát hậu môn là một trong những triệu chứng của bệnh trĩ. Khi gặp tình trạng này thì khả năng bạn mắc bệnh trĩ là rất cao. Trĩ là một căn bệnh dễ gặp nhưng khó chữa dứt điểm, dai dẳng. Do đó, nếu muốn hết đau rát hậu môn, bạn cần đi thăm khám để có hướng điều trị chính xác, hiệu quả.

+ Do bệnh nứt kẽ hậu môn

Khi bị nứt kẽ hậu môn ngoài các triệu chứng như: chảy máu hậu môn, tiết dịch gây ngứa ngáy, ẩm ướt hậu môn,… người bệnh còn có cảm giác đau rát hậu môn, khó chịu, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Giống như bệnh trĩ, khi bị nứt kẽ hậu môn bạn cần đi thăm khám để có hướng điều trị thích hợp.

+ Đau rát hậu môn do áp xe hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn làm sưng tấy ở quanh hậu môn, nhiều khi có thể có mủ; ngứa ngáy hậu môn,chảy mủ đặc, sốt, mệt mỏi,…và gây đau rát hậu môn rất khó chịu. Để điều trị đau rát hậu môn trong trường hợp này, bạn cần phải loại bỏ được chứng áp xe hậu môn bằng các phương pháp điều trị ngoại khoa.

+ Do bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn không chỉ gây chảy dịch và thoát phân, xì hơi qua lỗ rò mà còn khiến  người bệnh bị đau rát hậu môn dữ dội. Việc điều trị rò hậu môn bằng ngoại khoa sẽ là lựa chọn tốt và an toàn.

Ngoài những nguyên nhân trên, thì đau rát hậu môn cũng có thể do một số bệnh lây qua đường tình dục như: Lậu, Herpes, Chlamydia,… gây ra.

Cách điều trị bệnh đau rát hậu môn đúng cách

Theo các bác sĩ tại các phòng khám chuyên khoa trĩ tp.hcm, ngoài việc đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể áp dụng các cách chữa bệnh đau rát hậu môn hiệu quả thì người bệnh có thể thực hiện một số cách chữa đau rát hậu môn tại nhà đơn giản như sau:

1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Cần bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc giàu chất xơ và uống nhiều nước mỗi ngày để các hoạt động cơ thể được diễn ra tốt hơn.

Tránh ăn những loại thực phẩm được chế biến dưới dạng chiên, rán nhiều dầu mỡ, thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng. Hạn chế việc uống nhiều rượu bia, cafe, thuốc lá và các chất kích thích khác.

2. Vệ sinh hậu môn đúng cách

Khi bị đau rát hậu môn cần phải vệ sinh sạch sẽ hậu môn mỗi ngày, đặc biệt sau mỗi lần đại tiện. Giữ cho vùng hậu môn luôn trong tình trạng khô ráo và thoáng mát.

Chỉ nên rửa sạch vùng hậu môn bằng nước ấm một cách nhẹ nhàng và mặc đồ lót rộng rãi, có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt để tránh gây cọ xát và gây ẩm ướt.

3. Tăng cường vận động

Đi lại, vận động thường xuyên để tránh tình trạng đau rát hậu môn. Mỗi ngày dành khoảng 30 phút để chơi các môn thể dục, thể thao vừa sức. Đồng thời tránh vận động, lao động nặng nhọc.

4. Đại tiện đúng giờ

Tập thói quen đi đại tiện mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy. Việc hình thành thói quen này sẽ giúp tình trạng táo bón được cải thiện, giúp giảm đau rát hậu môn.

Đau rát hậu môn không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà nó còn có thể dẫn đến ung thư hậu môn, trực tràng nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy đi thăm khám ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường. Đồng thời tập cho mình một số thói quen tốt hàng ngày để hỗ trợ chữa trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong về những cách điều trị đau rát hậu môn hữu hiệu mà bạn cần biết. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị đau rát hậu môn hiệu quả.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Bài viết liên quan

Cách điều trị đau rát hậu môn hữu hiệu mà bạn cần biết
4/ 5
Oleh