Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Đi cầu khó nên ăn gì cho chóng khỏi?

Táo bón được xem là nguyên nhân gây nên tình trạng đi cầu khó. Khi đại tiện khó sẽ khiến cho người bệnh khó chịu, thậm chí là bị đau rát hậu môn khi đại tiện, tình trạng này kéo dài cũng có khả năng dẫn đến bệnh trĩ. Vậy khi bị đi cầu khó nên ăn gì cho chóng khỏi?

Nên ăn gì khi bị đi cầu khó?

Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, đi cầu khó là một trong những biểu hiện của một số bệnh lý liên quan đến vùng hậu môn  trực tràng như trĩ, nứt kẽ hậu môn... có thể gặp ở tất cả mọi lứa tuổi và cả nam lẫn nữ.


Những người mắc phải chứng đi cầu khó thường buồn đi nhưng rất khó đi, đi ngoài phân cứng, đau rát mỗi lần đi đại tiện thậm chí chảy máu hậu môn, căng tức bụng dưới,…

Nguyên nhân đi cầu khó hiện vẫn chưa thể xác định cụ thể, song, những yếu tố có thể gây ra tình trạng này chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không được hợp lý.

Đi cầu khó phải làm sao?

Như đã nói, đi cầu khó là do tình trạng táo bón kéo dài gây nên, do đó, để chữa đi cầu khó người bệnh cần phải loại bỏ được tình trạng táo bón bằng cách thay đổi thói quen ăn uống của mình.

Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được câu hỏi khi bị đi cầu khó nên ăn gì?

+ Cà rốt: Đây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chất xơ là chất rất quan trọng với đường ruột, bởi nó giúp làm mềm phân, kích thích tiêu hóa và giúp đi tiêu dễ dàng.

+ Khoai lang: Chất xơ trong khoai lang gấp đôi so với khoai tây. Khoai lang đem hấp hay luộc đều có hiệu quả với những người đang bị táo bón, đi cầu khó. Tuy nhiên, với người dễ “sình bụng” không nên ăn nhiều. Không chỉ rể, củ mà lá khoai lang cũng có tác dụng chống táo bón. Bạn có thể mang lá khoai lang non xào với dầu ăn, nêm ít muối và tiêu cũng mang lại hiệu quả không kém.

+ Chanh: Một cốc nước chanh ấm pha chút muối uống vào buổi sáng sẽ giúp hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời giúp cho việc đại tiện được dễ dàng hơn.

+ Chuối: Nếu bạn không biết đi cầu khó ăn gì thì bạn có thể ăn chuối. Chuối có tác dụng nhuận tràng và làm mềm phân. Hàng ngày ăn 1- 2 trái chuối để có hiệu quả tốt nhất.


+ Táo: Táo có chứa lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo, do đó khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mềm phân và kích thích tiêu hóa. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên ăn táo khi đói sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón cùng chứng đi cầu khó.

+ Nước: Nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón, đi cầu khó ở nhiều người. Bởi nước có thể hỗ trợ nhu động ruột giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Hãy uống từ 10 đến 12 cốc nước mỗi ngày để giúp đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số món ăn giúp nhuận tràng, trị chứng đại tiện khó như: canh mồng tơi, cá diếc; canh mồng tơi, mướp hương, cua đồng; canh rau, đậu hũ sống; canh hoa hòe, thịt lợn; đu đủ hầm xương; sinh tố trái cây…

Vậy đi cầu khó là bệnh gì? Các bác sĩ xin được nhắc lại một lần nữa chứng đi cầu khó không phải là một bệnh lý cụ thể mà chỉ là một trong số những dấu hiệu của các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng. Do đó, tốt nhất bạn nên chủ động phòng ngừa chứng đi cầu khó bằng cách uống đủ nước, ăn nhiều chất xơ… Hạn chế ngồi một chỗ, hạn chế những món cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia…

Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn trực tràng như táo bón kéo dài, đi cầu khó khăn, đại tiện đau ra máu… thì hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm, tránh kéo dài bởi sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nhiều cho sức khỏe.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

Bài viết liên quan

Đi cầu khó nên ăn gì cho chóng khỏi?
4/ 5
Oleh